สุนัขหมา

สุนัขถ่ายไม่ออกจากต่อมลูกหมากโต พบได้ในสุนัขอายุเยอะและไม่ทำหมัน ซึ่งสร้างปัญหาให้กับโรคทางเดินปัสสาวะ และโรคทางเดินอาหารได้ เช่น สุนัขท้องผูก เป็นต้น
1A_หนึ่งในสัญญาณต่อมลูกหมากโตในเพศผู้_dogs-enlarged-prostate-gland

น้องหมาบางตัวที่อายุเยอะและยังไม่ทำหมัน เจ้าของมักพามาด้วยปัญหาขับถ่ายลำบาก หรือท้องผูก ซึ่งบางครั้งพบการเบ่งถ่ายจนเกิดภาวะไส้เลื่อนก็มี  สำหรับอาการที่พูดถึงนี้ หมอพบว่าในหลาย ๆ กรณีก็ไม่ได้มีสาเหตุโดยตรงมาจากทางเดินอาหาร แต่กลับเป็นภาวะต่อมลูกหมากที่มีขนาดโตขึ้นจนเกิดการขัดขวางระบบขับถ่ายของสุนัข

ต่อมลูกหมากคืออะไร และเมื่อผิดปกติจะสร้างปัญหาอะไรได้บ้าง

2A_หนึ่งในสัญญาณต่อมลูกหมากโตในเพศผู้_dogs-enlarged-prostate-gland.jpg

ภาพแสดงต่อมลูกหมากโตผ่านฟิล์มเอกซเรย์ (แหล่งภาพ: คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์)

ต่อมลูกหมาก คือ ต่อมที่อยู่ทางช่องท้องด้านท้ายและเป็นส่วนนึงในการผลิตน้ำเชื้ออสุจิของสุนัขเพศผู้ สำหรับน้องหมาที่อายุเริ่มเยอะและเจ้าของยังไม่พาไปทำหมัน  เมื่อเกิดปัญหาต่อมลูกหมาก มักมีปัญหาเหล่านี้ร่วมด้วย

  1. โรคของต่อมลูกหมากโดยตรง เช่น ต่อมลูกหมากโต  ต่อมลูกหมากอักเสบ และมะเร็งต่อมลูกหมาก   
  2. โรคทางเดินปัสสาวะ เช่น ปัสสาวะขัด ปัสสาวะมีเลือดปน ทางเดินปัสสาวะติดเชื้อ และระบบทางเดินปัสสาวะส่วนล่างอักเสบ  
  3. โรคทางเดินอาหาร เช่น ขับถ่ายอุจจาระลำบาก เบ่งถ่าย หากเรื้อรังหรือรุนแรงอาจเกิดร่วมกับปัญหาไส้เลื่อนข้างก้น 

อาการและโรคทั้งหมดนี้อาจเกิดร่วมกันในน้องหมา หรือบางครั้งพบเพียงปัญหาของคุณภาพน้ำเชื้อที่เปลี่ยนไป เพราะต่อมลูกหมากโตส่งผลให้มีเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว หรือมีเซลล์เนื้องอกปนอยู่ในน้ำเชื้อได้

สาเหตุของต่อมลูกหมากโตมาจากอะไร และรักษาได้อย่างไร

โรคต่อมลูกหมากโต เกิดจากการเพิ่มจำนวนเซลล์ในต่อมลูกหมากที่สูงขึ้นอย่างผิดปกติ โดยมีฮอร์โมนเพศชื่อ Dihydrotestosterone (DHT) เป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้นเซลล์  ความผิดปกตินี้พบได้ในสุนัขเพศผู้ที่มีอายุมากกว่า 5 ปี และยังไม่ได้ทำหมัน  บางตัวอาจเริ่มมีภาวะต่อมลูกหมากโตแต่ไม่แสดงอาการใด ๆ ก็ได้

แต่สำหรับบางตัวที่มีภาวะต่อมลูกหมากโตร่วมกับต่อมลูกหมากอักเสบ  การรักษาอาจใช้ยา Finasteride ที่เป็น 5 apha reductase blocker  ซึ่งเป็นยากลุ่มเดียวกับที่ใช้รักษาโรคต่อมลูกหมากโตในคน โดยตัวยาจะไปช่วยยังยั้งการสร้างฮอร์โมนเพศ DHT ที่เป็นสาเหตุหลักของโรคต่อมลูกหมากโต  อย่างไรก็ตามการรักษาด้วยยาจะให้ผลตอบสนองเพียงชั่วคราวเท่านั้น ดังนั้นในสุนัขที่ไม่ต้องการเป็นพ่อพันธุ์แล้ว หมอแนะนำให้เจ้าของตัดสินใจทำหมันซึ่งเป็นวิธีลดอิทธิพลของฮอร์โมนเพศผู้ และสามารถแก้ปัญหาได้ถาวรกว่าการใช้ยารักษา

คำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรคต่อมลูกหมาก

สำหรับโรคต่อมลูกหมาก เจ้าของอาจสังเกตได้เองถึงความผิดปกติบางอย่างที่เกิดขึ้นกับน้องหมา หากน้องมีภาวะต่อมลูกหมากอักเสบแบบเฉียบพลัน เช่น น้องดูซึม ป่วย มีไข้ และเมื่อคุณหมอทำการตรวจเลือดจะพบว่าค่าเม็ดเลือดขาวในกระแสเลือดสูงขึ้นกว่าปกติ  แต่สำหรับกรณีต่อมลูกหมากอักเสบมายาวนานจนเรื้อรัง อาจพบเป็นถุงฝีภายในต่อมลูกหมาก ซึ่งในกรณีนี้คุณหมอจะต้องทำการรักษาในส่วนของฝีภายในต่อมลูกหมากให้หายก่อน แล้วขอให้สุนัขทำหมันเพื่อทำให้ต่อมลูกหมากฝ่อลงไป ซึ่งวิธีนี้จะเป็นการป้องกันการกลับมามีปัญหาของต่อมลูกหมากอีก การป้องกันโรคต่อมลูกหมากในสุนัขที่ดีที่สุด หมอแนะนำให้ทำหมันน้องก่อนอายุ 5 ปี  และหมั่นพาน้องหมามาตรวจสุขภาพเป็นประจำอย่างน้อย ๆ ปีละ 1 ครั้ง 

หากคุณกำลังมองหาช่องทางในการขยายธุรกิจและเพิ่มยอดขายให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด มาร่วมเป็น Partner กับ Deemmi Pet สิคะ เรามีทีมการตลาดดิจิทัลมืออาชีพ พร้อมให้คำปรึกษาและสนับสนุนคุณอย่างเต็มที่ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Line: @deemmipet

Share
Picture of  อ. สพ.ญ.ดร. ชื่นสุมน  ลิ้มมานนท์

อ. สพ.ญ.ดร. ชื่นสุมน ลิ้มมานนท์

อนุบัตรเวชศาสตร์ระบบสืบพันธุ์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

โปรโมชั่น

สอบถามบริการ แอดเลย

บทความแนะนำ

สุนัขหมา
สุนัขหมา
ช็อกโกแลตเป็นพิษสำหรับสุนัข! เรียนรู้อันตราย อาการ และวิธีป้องกันภัยร้ายใกล้ตัวน้องหมา รักษาชีวิตเพื่อนขนฟู
สุนัขหมา
สุนัขหมา
คนรักสัตว์เลี้ยงทั้งหมาและแมวต้องรู้! มาเรียนรู้ความแตกต่างของภาษากายน้องหมา น้องแมว เพื่อความเข้าใจและลดปัญหาการทะเลาะกัน
สุนัขหมา
สุนัขหมา
รู้จัก 5 สายพันธุ์ "สุนัขตำรวจ" หรือ K9 ฮีโร่สี่ขาผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ทั้งฉลาด กล้าหาญ และซื่อสัตย์ พร้อมเผยเบื้องหลังการฝึกฝนสุดโหด กว่าจะมาเป็น K9 ไม่ง่าย!