แมว

แมวสุดป่วนกับพฤติกรรมชวนสงสัย เหล่าบรรดาทาสแมวคงเคยโดนเจ้าเหมียวเมินใส่บ้างแหละ แต่ไม่ต้องกังวล พฤติกรรมเหล่านั้นอาจเกิดจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการดูแลตัวเอง ความต้องการเป็นส่วนตัว หรือแม้กระทั่ง...แอบงอนเพื่อเรียกร้องความสนใจ! มาไขความลับของเจ้าขนฟูไปด้วยกัน
cats-behaviors-show-love_พฤติกรรมแมวบอกรัก

แมว สัตว์เลี้ยงสุดน่ารักที่ทั้งขี้อ้อนและหยิ่งทะนงในเวลาเดียวกัน เหล่าทาสแมวคงสังเกตเห็นพฤติกรรมที่ดูเหมือนเมินเฉย ไม่สนใจทาสอย่างเราอยู่บ่อยครั้ง ทำให้อดสงสัยไม่ได้ว่า เจ้าเหมียวกำลังคิดอะไรอยู่กันแน่ ? จริง ๆ แล้วพฤติกรรมเหล่านี้ซ่อนความหมายอะไรไว้หรือเปล่า มาถอดรหัสกันเถอะ

1. เจ้าเหมียวเมินเฉย เพราะอิ่มอกอิ่มใจกับการดูแลตัวเอง

1. เจ้าเหมียวเมินเฉย เพราะอิ่มอกอิ่มใจกับการดูแลตัวเอง (Cats ignores owners due to full of food)

แมวเป็นสัตว์รักสะอาดที่ใส่ใจการเลียขนเพื่อทำความสะอาดร่างกายอยู่เสมอ เมื่อพวกมันรู้สึกพอใจกับการดูแลตัวเองเป็นที่เรียบร้อย ก็อาจแสดงท่าทีเมินเฉย ไร้การตอบสนองต่อเจ้าของได้บ้าง

2.เจ้าเหมียวเมินเฉย เพราะต้องการเวลาส่วนตัวบ้างก็เท่านั้นเอง

2. เมินเฉยเพราะต้องการเวลาส่วนตัวบ้างก็เท่านั้นเอง (Cats ignore the owners when they need a comfort zone)

แมวเป็นสัตว์รักอิสระ และต้องการความสงบเป็นบางเวลา พวกมันอาจแสดงท่าทีเมินใส่เราเพียงเพื่อต้องการพื้นที่ส่วนตัวในการพักผ่อน นอนหลับ หรือใช้เวลาตามลำพังกับการ Grooming ขนให้เงางามตามประสาสายบิวตี้บล็อกเกอร์ ดังนั้นหากเจ้าเหมียวต้องการเวลาส่วนตัวแล้วหล่ะก็ การพยายามเข้าไปเล่นด้วยอาจทำให้น้องรู้สึกนอยด์เราได้ และอาจแสดงท่าทางก้าวร้าวใส่เราจากการไปรบกวนน้องได้

3.เจ้าเหมียวเมินเฉย เพราะกำลังรู้สึกไม่สบายตัวหรือเจ็บป่วย

3.เจ้าเหมียวเมินเฉย เพราะกำลังรู้สึกไม่สบายตัวหรือเจ็บป่วย (Cat ignores the owners due to the sickness)

อาการเมินเฉยของเจ้าเหมียว อาจบ่งบอกถึงความรู้สึกไม่สบายตัวหรือเจ็บป่วยอยู่ก็เป็นได้ หากน้องแมวของเรามีอาการซึม ไม่ค่อยร่าเริง เก็บตัว ควรสังเกตอาการเพิ่มเติมและอาจต้องพาไปพบสัตวแพทย์โดยด่วน

4. เมินเฉยแบบนี้กำลังหึงหวงอยู่นะ

4. เมินเฉยแบบนี้กำลังหึงหวงอยู่นะ_cats ignore the owners due to jearous others

แมวค่อนข้างหวงถิ่นและเจ้าของ หากพวกมันรู้สึกถูกคุกคามจากสัตว์เลี้ยงอื่น หรือแม้แต่บุคคลอื่นในบ้าน การแสดงออกด้วยพฤติกรรมเมินเฉยเจ้าของ คือกลยุทธ์เพื่อรักษาอาณาเขต และแสดงให้เห็นถึงอำนาจของตน

5. เจ้าเหมียวเมินเฉย เพราะเบื่อหน่ายกับสิ่งเดิม ๆ 'เปลี่ยนหน่อยได้ไหม?'

5. เจ้าเหมียวเมินเฉย เพราะเบื่อหน่ายกับสิ่งเดิม ๆ 'เปลี่ยนหน่อยได้ไหม?' (Cats get bored environments)

แมวก็มีช่วงเวลารู้สึกเบื่อ ๆ เซ็ง ๆ ได้เหมือนเรา ดังนั้นหากน้องเริ่มเบื่อหน่ายกับกิจวัตรประจำวัน หรือเบื่อของเล่นเดิม ๆ การเพิกเฉยต่อสิ่งเร้ารอบข้าง คือ การแสดงออกว่า พวกมันต้องการการเปลี่ยนแปลง หรือสนใจในสิ่งที่น่าตื่นเต้นมากกว่า

6. เจ้าเหมียวเมินเฉย เพราะอยากเรียกร้องความสนใจนะรู้มั้ย?

เมินเฉยเพราะอยากเรียกร้องความสนใจนะรู้มั้ย? (Cat ignores us as they want our focus)

บางครั้งเจ้าเหมียวจอมแสบก็แสดงท่าทีเมินเฉย เพื่อเรียกร้องความสนใจจากเจ้าของให้หันมาเล่นกับพวกเค้าบ้าง พฤติกรรมนี้จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อ น้องรู้สึกว่าตัวเองถูกละเลย หรือถูกทิ้งให้อยู่ตามลำพัง ซึ่งการแก้เผ็ดนุดก็คือ การเล่นตัว แกล้งทำเป็นไม่สนใจนั่นเอง

เคล็ดลับในการเข้าใจพฤติกรรมของแมว

  1. หมั่นสังเกตพฤติกรรมของแมวอย่างละเอียด
  2. พยายามเรียนรู้และเข้าใจภาษาแมว
  3. ใช้เวลาคุณภาพร่วมกับแมวอย่างสม่ำเสมอ
  4. มอบความรักและความเอาใจใส่ให้พวกเขาอย่างเต็มที่
  5. เมื่อเราเข้าใจและมอบความรัก ความผูกพันระหว่างเรากับเพื่อนขนปุย ความสัมพันธ์ของเรากับสัตว์เลี้ยงก็จะยิ่งแน่นแฟ้นขึ้น และสร้างความอบอุ่นในหัวใจให้กันและกัน

บทสรุป

ถึงแม้จะมีโมเมนต์ที่เจ้าเหมียวทำเมินใส่เราบ้าง แต่ทาสแมวอย่างเราก็รู้ดีว่า จริง ๆ แล้วพวกเค้ารักและผูกพันกับเรามาก ๆ เลย  พฤติกรรมที่ดูแปลก ๆ เหล่านี้ก็เป็นเพียงวิธีการสื่อสารในแบบฉบับเหมียว ๆ เท่านั้น

หากคุณกำลังมองหาช่องทางในการขยายธุรกิจและเพิ่มยอดขายให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด มาร่วมเป็น Partner กับ Deemmi Pet สิคะ เรามีทีมการตลาดดิจิทัลมืออาชีพ พร้อมให้คำปรึกษาและสนับสนุนคุณอย่างเต็มที่ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Line: @deemmipet

Share
Picture of ทีม DEEMMI

ทีม DEEMMI

แพลตฟอร์มเพื่อคนรักสัตว์เลี้ยง ให้บริการจองคิวปรึกษาสัตวแพทย์ออนไลน์และภายในโรงพยาบาล

โปรโมชั่น

สอบถามบริการ แอดเลย

บทความแนะนำ

สุนัขหมา
สุนัขหมา
ช็อกโกแลตเป็นพิษสำหรับสุนัข! เรียนรู้อันตราย อาการ และวิธีป้องกันภัยร้ายใกล้ตัวน้องหมา รักษาชีวิตเพื่อนขนฟู
สุนัขหมา
สุนัขหมา
คนรักสัตว์เลี้ยงทั้งหมาและแมวต้องรู้! มาเรียนรู้ความแตกต่างของภาษากายน้องหมา น้องแมว เพื่อความเข้าใจและลดปัญหาการทะเลาะกัน
สุนัขหมา
สุนัขหมา
รู้จัก 5 สายพันธุ์ "สุนัขตำรวจ" หรือ K9 ฮีโร่สี่ขาผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ทั้งฉลาด กล้าหาญ และซื่อสัตย์ พร้อมเผยเบื้องหลังการฝึกฝนสุดโหด กว่าจะมาเป็น K9 ไม่ง่าย!