ข่าวสัตว์ต่างๆแมว

แมวกวักเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์นำโชคด้านค้าขาย ที่หลายคนมีเชื่อกันว่าเจ้าแมวกวักจะช่วยเรียกเงินเรียกทองให้ไหลมาเทมาได้ มารู้จักกับตำนานแมวกวัก ความหมาย และท่าทางกัน
รู้จักแมวกวัก ความหมาย ความเชื่อ และท่าทางนำโชคกัน_cats-sharing-manekineko-story

แมวกวัก…หนึ่งในสัญลักษณ์นำโชคด้านค้าขาย ที่หลายคนมีความเชื่อกันว่าเจ้าแมวกวักจะช่วยเรียกเงินเรียกทองให้ไหลมาเทมาได้ เรื่องราวของแมวกวักนั้นมีต้นกำเนิดมาจากประเทศญี่ปุ่น และเป็นความเชื่อที่มีมาอย่างยาวนาน กระจายไปยังส่วนต่าง ๆ ของโลกรวมถึงในไทยเราด้วย วันนี้เราจะมาเรียนรู้เกี่ยวกับตำนานแมวกวัก ความหมาย ความเชื่อและท่าทางต่าง ๆ ที่ช่วยนำโชคกัน

แมวกวัก ความหมายและที่มาของตำนาน

แมวกวักที่เราเห็นกันจนชินตาตามหน้าร้านค้าสะดวกซื้อ จริง ๆ แล้วมีชื่อว่า Manekineko (まねきねこ) ซึ่งมีความหมายตรงตัวตามภาษาญี่ปุ่นว่า “แมวกวักหรือแมวนำโชค” เป็นคำเรียกสิริมงคลตามความเชื่อของชาวญี่ปุ่น สำหรับตำนานแมวกวักมีมาตั้งแต่สมัยเอโดะ (ค.ศ. 1603 – 1868 ) และมีหลากหลายเรื่องเล่าที่สืบทอดกันต่อมา ทำให้บางครั้งเราจะได้ยินเรื่องแมวกวักที่มีรายละเอียดต่างกันไปบ้าง เช่น เรื่องราวที่จะเล่าให้เพื่อน ๆ ได้ฟังดังต่อไปนี้

ตำนานเรื่องที่ 1 ของแมวกวักและความหมาย

8A_รู้จักแมวกวัก ความหมาย ความเชื่อ และท่าทางนำโชคกัน_cats-sharing-manekineko-story

แหล่งอ้างอิง:  ตำนานแมวของญี่ปุ่น

ตำนานแรกถือเป็นเรื่องที่คนญี่ปุ่นมีการเล่าขานถึงมากที่สุด ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับแมวที่มีชื่อว่า “ทามะ” เจ้าเหมียวที่อาศัยอยู่กับนักบวชชราในวัดโกโตคุจิอยู่ทางทิศตะวันตกของโตเกียว ในทุก ๆ วันนักบวชชราที่เลี้ยงเจ้าทามะจะคอยแบ่งอาหารที่มีอยู่เพียงเล็กน้อยให้กับเจ้าแมวเสมอ ถึงแม้ว่านักบวชชราจะลำบากสักแค่ไหน ก็ไม่เคยทอดทิ้งทามะที่เป็นทั้งสัตว์เลี้ยงแสนน่ารัก และเป็นเพื่อนที่อยู่ด้วยกันมาตลอด

แต่แล้ว…อยู่มาวันหนึ่งซึ่งเป็นวันที่มีอากาศหนาวจัด นักบวชชราผู้นี้รู้สึกทนความเหน็บหนาวไม่ไหว จึงเดินไปชงชาเพื่อมาดื่มให้ร่างกายอบอุ่น แต่ทว่าไม่มีใบชาหลงเหลืออยู่เลยสักใบเดียว นักบวชชราร้องไห้ออกมาและทรุดตัวลงพลางตัดพ้อกับทามะว่า “หากเจ้าสามารถช่วยสิ่งใดได้บ้างก็คงจะดี” แมวน้อยทามะมองนักชวชชราอย่างสงสารและเศร้าใจ ด้วยความที่เป็นเพียงสัตว์ตัวเล็ก ๆ มิอาจจะช่วยเหลือนักบวชชราได้ มันจึงเดินวนไปเดินมาคล้ายกับว่ากำลังใช้ความคิด บางทีก็นั่งลงยกขาทำความสะอาดตัวเองเป็นระยะ แล้วจึงตัดสินใจเดินไปนั่งอยู่ด้านหน้าประตูของวัดโกโตคุจิ ทามะนั่งไปพร้อมกับเลียขาและถูกับใบหน้าของตัวเองด้วย เป็นเวลาเดียวกันกับเศรษฐีคนหนึ่ง (บางตำนานบอกว่าเป็นซามุไร) วิ่งมาหลบฝนใต้ต้นไม้ใหญ่ไม่ไกลจากวัดเท่าใดนัก ทันใดนั้นเค้าก็พลันเหลือบตาไปเห็นเจ้าแมวน้อยทามะทำท่าเหมือนกวักมือเรียกให้เข้าไปหลบฝนในวัด

7A_รู้จักแมวกวัก ความหมาย ความเชื่อ และท่าทางนำโชคกัน_cats-sharing-manekineko-story

เมื่อฝนตกหนักขึ้นเรื่อย ๆ พร้อมกับมีฟ้าร้องฟ้าแลบเป็นระยะ ๆ เศรษฐีจึงตัดสินใจเดินเข้าไปหลบฝนในวัด เพียงไม่นานหลังจากที่เศรษฐีเดินเข้าวัดมา ต้นไม้ที่เขาใช้หลบฝนเมื่อสักครู่ก็โดนฟ้าผ่าลงมา เศรษฐีเห็นดังนั้นก็รู้สึกขอบคุณเจ้าทามะเป็นอย่างมาก เมื่อเศรษฐีได้พักผ่อนในวัดสักพักหนึ่งจนหายตกใจเหตุการณ์ฟ้าผ่าแล้ว เขาก็มองไปรอบ ๆ วัดแล้วก็พบว่า วัดดังกล่าวดูทรุดโทรมเป็นอย่างมาก เมื่อเขาเดินสำรวจไปรอบ ๆ บริเวณวัด จึงได้พบกับนักบวชชรานอนหลับในท่าขดตัวจากอากาศหนาวอยู่ ยิ่งทำให้เขารู้สึกเกิดความสงสารขึ้นมาอย่างจับใจ จึงตัดสินใจที่จะช่วยเหลือนักบวชชราและบูรณะวัดนี้ขึ้นมาใหม่ อีกนัยหนึ่งก็เพื่อตอบแทนเจ้าทามะที่ช่วยชีวิตเขาด้วย ซึ่งเขาได้ช่วยส่งเสริมให้คนอื่น ๆ มาทำบุญที่วัดแห่งนี้ ทำให้วัดโกโตคุจิมีความเจริญขึ้นและมีชื่อเสียงขึ้นมา

หลายปีต่อมาเมื่อแมวทามะเสียชีวิตลงก็ได้รับการฝังในสุสานพิเศษ และมีการทำรูปปั้นแมวกวักที่ยกเท้าขึ้นมาเพื่อแสดงให้เห็นถึงความโชคดีและร่ำรวยให้กับคนที่นำรูปแมวไปตั้งไว้ ซึ่งจากตำนานแมวกวักพบว่าเศรษฐีผู้นั้นแท้จริงแล้วคือ Ii Naosuke ผู้ครองเมือง Hikone นั่นเอง สุสานของเขาปัจจุบันนี้ก็อยู่ที่วัดแห่งนี้ด้วย

6A_รู้จักแมวกวัก ความหมาย ความเชื่อ และท่าทางนำโชคกัน_cats-sharing-manekineko-story
5A_รู้จักแมวกวัก ความหมาย ความเชื่อ และท่าทางนำโชคกัน_cats-sharing-manekineko-story

ตำนานเรื่องที่ 2 ของแมวกวักและความหมาย

4A_รู้จักแมวกวัก ความหมาย ความเชื่อ และท่าทางนำโชคกัน_cats-sharing-manekineko-story

สำหรับอีกตำนานนึงที่มีการกล่าวถึงมากไม่แพ้กัน คือ ตำนานของหญิงชราฐานะยากจนคนนึงที่เลี้ยงแมวไว้หนึ่งตัว กินนอนด้วยกันอยู่ตลอด เรียกว่าเป็นคู่หูร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมา มีมากก็แบ่งมาก มีน้อยก็อดมื้อกินมื้อด้วยกัน จนกระทั่งวันหนึ่ง หญิงชราก็ไม่อาจแบกรับภาระการเลี้ยงดูเจ้าแมวน้อยต่อไปได้ไหวแล้ว และคิดว่าถ้าแมวของเธอได้ไปเจอเจ้าของที่เลี้ยงดูได้ดีกว่าเธอก็น่าจะดีกว่า เธอจึงตัดสินใจปล่อยแมวน้อยไป ตกดึกคืนนั้นในระหว่างที่หญิงชราหลับอยู่ ก็ฝันถึงเจ้าแมวเหมียวเพื่อนยาก แมวของเธอมาบอกกับเธอว่า ให้ลองปั้นรูปปั้นแมวจากดินเหนียวดูสิแล้วจะโชคดี!!!

เมื่อเธอตื่นขึ้นมาจึงลองทำตามที่ฝัน ด้วยการปั้นรูปปั้นแมวด้วยดินเหนียว ทันใดนั้นก็มีคนแปลกหน้ามาขอซื้อรูปปั้นแมวของเธอ เธอจึงปั้นรูปปั้นแมวขึ้นมาอีกหลายชิ้นและเมื่อขายได้เงินมามากขึ้น เธอก็สามารถไปรับแมวตัวเดิมของเธอกลับมาอยู่ด้วยกันได้อีกครั้ง

ท่าทางแมวกวักมีความหมายอย่างไรบ้าง

นอกจากจะมีตำนานเรื่องที่มาที่ไปของแมวกวักแล้ว เรายังมีความหมายของท่าทางแมวกวักอื่น ๆ อีก เช่น

การยกขาหน้าซ้าย หมายถึง การเรียกลูกค้า

1A_รู้จักแมวกวัก ความหมาย ความเชื่อ และท่าทางนำโชคกัน_cats-sharing-manekineko-story

การยกขาหน้าขวา หมายถึง การเรียกโชคลาภ เงินทอง

2A_รู้จักแมวกวัก ความหมาย ความเชื่อ และท่าทางนำโชคกัน_cats-sharing-manekineko-story

การยกขาหน้าทั้ง 2 ข้าง หมายถึง การเรียกลูกค้าและโชคลาภพร้อม ๆ กัน

3A_รู้จักแมวกวัก ความหมาย ความเชื่อ และท่าทางนำโชคกัน_cats-sharing-manekineko-story

แต่เนื่องจากท่าทางดังกล่าวดูเหมือนการยกมือเพื่อยอมแพ้ จึงไม่เป็นที่นิยมมากนักในญี่ปุ่น โดยเราอาจเห็นการตั้งแมวกวักที่ยกขาหน้าซ้ายและขาหน้าขวาไว้คู่กันมากกว่า บางแหล่งข้อมูลบอกว่า แมวกวักที่ยกขาทั้ง 2 ข้างหมายถึง การปกป้องทั้งบ้านหรือธุรกิจของคุณ หรือเรียกโชคลาภใหญ่มาให้

แม้ว่าตำนานที่เกี่ยวข้องกับแมวในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก จะมีมุมมองที่แตกต่างกันต่อเจ้าเหมียวทั้งดีและไม่ดี แต่คงไม่มีใครปฏิเสธความน่าหมั่นเขี้ยวที่มาพร้อมกับความเย่อหยิ่ง และความน่าเอ็นดูของแมวได้อีกต่อไป ด้วยจำนวนการเลี้ยงแมวที่มากขึ้นทุกวันในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งทาสแมวในไทยก็มีเพิ่มขึ้นแทบจะแซงทาสหมาไปแล้ว หวังว่าบทความนี้จะเป็นที่ชื่นชอบของทุกคนค่ะ หากมีข้อสงสัย สามารถติดต่อสอบถามมาทางเว็บไซต์ได้ เรามีบริการปรึกษาสัตวแพทย์ออนไลน์ หรือแอดไลน์ @deemmi เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้

Share
Picture of  สพ.ญ.  ภสดล อนุรักษ์โอฬาร

สพ.ญ. ภสดล อนุรักษ์โอฬาร

คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

โปรโมชั่น

สอบถามบริการ แอดเลย

บทความแนะนำ

สุนัขหมา
สุนัขหมา
ช็อกโกแลตเป็นพิษสำหรับสุนัข! เรียนรู้อันตราย อาการ และวิธีป้องกันภัยร้ายใกล้ตัวน้องหมา รักษาชีวิตเพื่อนขนฟู
สุนัขหมา
สุนัขหมา
คนรักสัตว์เลี้ยงทั้งหมาและแมวต้องรู้! มาเรียนรู้ความแตกต่างของภาษากายน้องหมา น้องแมว เพื่อความเข้าใจและลดปัญหาการทะเลาะกัน
สุนัขหมา
สุนัขหมา
รู้จัก 5 สายพันธุ์ "สุนัขตำรวจ" หรือ K9 ฮีโร่สี่ขาผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ทั้งฉลาด กล้าหาญ และซื่อสัตย์ พร้อมเผยเบื้องหลังการฝึกฝนสุดโหด กว่าจะมาเป็น K9 ไม่ง่าย!